Hyundai Kona ra mắt Việt Nam ngày 22/8/2018 tại nhà máy Hyundai Thành Công (HTC) ở Ninh Bình đem theo câu hỏi thắc mắc, rằng liệu chiếc SUV cỡ nhỏ mới mẻ này có đi theo "vết xe cũ" của Hyundai i20 Active khi chưa thể định hình thị phần một cách rõ ràng trước các đối thủ, và ngay cả những "anh em" trong gia đình Hyundai.
Tính đến hết tháng 11/2018, Hyundai Kona bán được 1.858 chiếc, tức là trung bình mỗi tháng bán được 619 chiếc, cao gấp 1,6 lần mức tiêu thụ của Ford EcoSport. Trong khi Kona chỉ có 3 phiên bản lựa chọn còn Ford EcoSport có tới 5. Về giá bán, mẫu xe mới của Hyundai đắt hơn với 3 giá bán 615 triệu (2.0AT), 675 triệu (2.0AT đặc biệt) và 725 triệu đồng (1.6 Turbo). Còn Ford EcoSport có cả lựa chọn số sàn lẫn tự động, giá từ 545 triệu đến 689 triệu đồng.
Rõ ràng về tuổi đời, giá bán về mặt lý thuyết Hyundai Kona sẽ cần có thời gian để khách hàng làm quen trước một Ford EcoSport đã có 5 năm đứng vững trên thị trường và độc tôn ở phân khúc SUV cỡ B. Sau EcoSport đã có một vài nhân tố mới như Ssangyong Tivoli, Chevrolet Trax, Suzuki Vitara nhưng không để lại dấu ấn.
Vậy Hyundai Kona có gì để tạo nên doanh số ấn tượng chỉ sau 3 tháng? Cùng xedoisong.vn điểm nhanh qua những trang bị và tính năng trên chiếc SUV cỡ B này thông qua chuyến trải nghiệm nhanh bản 1.6 Turbo, phiên bản đầy đủ nhất.
Về mặt thiết kế, rõ ràng Hyundai Kona dễ nhận biết hơn các mẫu xe đã bán trước đó của HTC nhờ đèn pha kép khá độc đáo với đèn LED sáng ban ngày nằm bên trên của đèn pha LED. Khác với i20 Active thời mới ra mắt được cho là bản nâng gầm của mẫu i20 hatchback, Kona sở hữu ngay phong cách trẻ trung, năng động khỏe khoắn theo đúng lối thiết kế mới của nhà sản xuất xe Hàn Quốc, điển hình là lưới tản nhiệt kiểu thác đổ "Cascading" mà sắp tới đây Hyundai SantaFe sắp ra mắt sẽ tiếp tục thể hiện.
Những đường gân nổi tạo thành bên hông và Lazang 18 inch Diamond-Cut giúp Kona trông cứng cáp, thể thao hơn hẳn những thiết kế xe đô thị cỡ nhỏ của Hyundai.
Hyundai Kona có trục cơ sở 2.600mm và kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.165 x 1.800 x 1.550)mm. So với Ford EcoSport (trục cơ sở 2.519 mm, Dài x Rộng x Cao 4.325 x 1.755 x 1.665 mm), rõ ràng "kẻ đến sau" có lợi thế hơn hẳn về nội thất rộng rãi.
Hãng xe Hàn Quốc nhắm Kona tới nhóm khách hàng trẻ, vì vậy nội thất xe không thiên về cảm giác hưởng thụ mà đi theo hướng tiện nghi và tiện ích. Trên bản 1.6 Turbo đầy đủ các sản phẩm công nghệ như màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp Apple Carplay & Hệ thống định vị dẫn đường, camera lùi; màn hình thông tin đa chức năng 3,5 inch trên tap-lô; điều hòa tự động tích hợp khử ion. Các tiện ích thời cuộc như sạc không dây chuẩn Qi, cửa sổ trời, chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm, ghế lái chỉnh điện 10 hướng.
Rõ ràng với những trang bị vây quanh người lái như trên, Hyundai Kona không còn phù hợp với lứa khách hàng như Grand i10 hay Accent, nhưng giá bán của xe lại không hề quá tầm với nhóm khách hàng lần đầu mua xe. Thực tế chỉ sau 1 tháng ra mắt, nhiều đại lý Hyundai đã ở trạng thái ký đơn hàng chờ từ trước đó đã cho thấy điều này.
Về trang bị sức mạnh, phiên bản động cơ Gamma 1.6T-GDI hiệu suất cao thực sự gây sự chú ý khi tạo công suất c ực đại 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265Nm tại 1.500-4.500v/ph, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp 7DCT cho phép xe tăng tốc 0-100km/h mất 7,7 giây. Người lái Hyundai Kona được trao vào tay món đồ chơi có sẵn, đó là chế độ lái điều chỉnh Comfort - Eco - Sport. Thứ đồ chơi "thời thượng" này ngay lập tức thay đổi cảm xúc từ lái "hiền" sang "hơi bốc đồng" một chút. Chẳng gì chiếc xe nặng hơn 1,3 tấn này cũng mang trên mình thứ động cơ tăng áp, một chút gầm gào hắt từ dưới gầm lên, cảm giác hơi dính lưng ghế thật đáng để thỏa mãn so với trước đây muốn thử cũng phải kiếm chiếc xe cỡ trên 1 tỷ đồng.
Để tương thích với tiêu chí nội thất hiện đại, động cơ mạnh, hộp số linh hoạt, Hyundai đã áp dụng loạt trang bị an toàn khá đầy đủ trên Kona. Có thể điểm danh như phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, khởi hành xuống dốc DBC, cảnh báo điểm mù BSD, cảm biến áp suất lốp và 6 túi khí. Đặc biệt trong khu vực đô thị, hệ thống hỗ trợ đỗ xe PAS với 8 cảm biến trước và sau giúp ngay cả tay lái mơ cũng đủ tự tin đưa xe vào vị trí.