TẠI SAO PHẢI CÂN CHỈNH GÓC ĐẶT BÁNH XE

Admin | 27/07/2020


Góc đặt bánh xe nếu bị sai lệch sẽ ảnh hưởng đến độ êm, độ mòn lốp và khả năng vận hành. Tuy nhiên, phần lớn người sử dụng xe lại chủ quan không để ý khi bảo dưỡng.


Góc đặt bánh xe nếu bị sai lệch sẽ ảnh hưởng đến độ êm, độ mòn lốp và khả năng vận hành. Tuy nhiên, phần lớn người sử dụng xe lại chủ quan không để ý khi bảo dưỡng.

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe

Bánh xe có ảnh hưởng quyết định đối với khả năng vận hành của ô tô, bởi đây là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đồng thời còn có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng xe. Có rất nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan làm cho góc đặt bánh xe bị sai lệch so với chuẩn của nhà sản xuất. Sau một thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái trên xe sẽ bị mài mòn hoặc rơ, đặc biệt trong trường hợp xe thường xuyên phải di chuyển trên đường địa hình xấu, đường đồi núi, sỏi đá… Hay cũng có thể do người lái thường leo xe lên vỉa hè theo góc chéo, xe bị đâm, va quẹt, chở quá tải…


Do những sai lệch về góc đặt bánh xe diễn ra từ từ và không đem đến hậu quả tức thì nên phần lớn lái xe chủ quan hoặc không hề hay biết về vấn đề này. Có những xe sai lệch ít được phát hiện sớm thì ảnh hưởng không đáng kể, nhưng có những xe đã phải chịu hậu quả rõ rệt mới được chủ xe mang đi khắc phục. Việc không phát hiện và điều chỉnh kịp thời có thể dẫn đến một số tình huống nguy hiểm cho cả chiếc xe lẫn người sử dụng, chẳng hạn như lốp mòn không đều, bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi xe chạy thẳng, vị trí bánh xe bị lệch trục, hay thậm chí còn trở thành nguyên nhân gây “mất lái”.

Thông số cơ bản khi điều chỉnh góc đặt bánh xe

• Toe - Độ chụm bánh xe

Toe - độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau và khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe, điều chỉnh Toe là căn chỉnh thẳng theo hướng tịnh tiến của hai bánh xe trên cùng một trục. Độ chụm bằng 0 khi hai bánh song song nhau, hiện tượng Toe-in (độ chụm dương) xảy ra khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp ở phía sau, còn Toe-out (độ chụm âm) thì ngược lại.


• Góc Camber 

Camber là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe dẫn hướng với trục thẳng đứng của xe khi nhìn từ phía trước hoặc sau. Camber được tính bằng độ và phút, Camber bằng 0 (Zero Camber) khi bánh xe vuông góc với mặt đường, Camber dương (Positive Camber) khi bánh xe ngả ra ngoài, Camber âm (Negative Camber) khi bánh xe úp vào trong.


• Góc Caster

Caster là số đo của góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái. Khi Caster dương thì bánh xe sẽ ở phía trước so với đầu trụ thẳng đứng, và ngược lại sẽ ở phía sau đầu trụ theo chiều tiến của xe. Caster tác động trực tiếp đến tốc độ đánh lái của vô lăng điều khiển và bán kính vòng quay, Caster càng nhỏ thì hành trình vô lăng càng nhẹ. Khi xe chạy quá tải khiến lò xo yếu hoặc bị chùng xuống phía dưới sẽ ảnh hưởng đến Caster. Ngoài ra, đảm bảo khung sườn ở độ cao thiết kế cũng là yếu tố nên được lưu ý nếu muốn giữ Caster ở mức chuẩn.



Caster bằng O khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng, Caster dương (Postive Caster) khi trục quay bánh lái ngả về phía sau, Caster âm (Negative Caster) khi trục quay bánh lái ngả về phía trước.

Nhìn bằng mắt thường, khó có thể phát hiện được những tác động do sai lệch góc đặt bánh xe gây ra, đến khi xảy ra hậu quả thì đã muộn. Vì vậy, tốt hơn hết nên tiến hành kiểm tra và điều chỉnh lại góc đặt bánh xe tối thiểu mỗi năm một lần, hoặc sau 10.000 km vừa phòng ngừa hư hỏng lại giúp kéo dài tuổi thọ xe.


• Cân chỉnh góc đặt bánh xe ở đâu?

Hyundai Đắk Lắk đang có chương trình giảm giá 30% công cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe công nghệ 3D Samhong Smart Carper

Mô tả

- Cho ra kết quả chính xác bằng cách sứ dụng máy ảnh kỳ thuật số có độ xử lý cao 

- Dễ dàng sử dụng 

- Bộ lọc đặc biệt ngăn cản các tia nắng và chức năng lây thông tin khách hàng từ dừ liệu USB hay đĩa mềm

- Đo và điều chỉnh với thao tác chọn dề dàng

- Dễ dàng đo các giá trị xe bàng chương trình mô phỏng © Kiểm tra lại và phân tích ô tô dựa trên tài liệu đã cài đặt trước 

- Chỉ ra thông số điều chỉnh thông qua hình ảnh 3D

- Chương trình kết hợp cầu nâng nânu xe đế có thể dễ dàng điều chỉnh góc Caster hoặc góc Camber

- Chương trình chẩn đoán (chẩn đoán và tìm các giá trị khác nhau từ hệ thống treo và hệ thống lái bánh xe)

- Chức năng tự động chân đoán hư hỏng

 

Tính năng 

- Camera IP hiệu suất cao

- Loại không dây hoàn hảo

- Điều chỉnh lên xuống góc máy ảnh

- Không yêu cầu điều chỉnh theo định kỳ

- Chi phí bảo trì thấp

- Ứng dụng cán lên trên

- Giảm thời gian làm việc so với thông thường

- Điều chỉnh chiều cao bàn xoay

- Bảng điều khiển được thiết kế mềm mại

 

Thông số kỹ thuật 

- Hệ thống máy tính điều khiển : Intel Pentium 4

- Hệ điều hành máy tính điều khiển : Windows 7 hoặc cao hơn

- Phương pháp đo lường : 2 camera phát hiện mục tiêu

- Camera : Độ chính xác cao

- Phạm vi đo :

+ Dải đo : ±50mm

+ Góc nghiêng dọc trục lái – dải đo ( Caster) : ±18,0º

+ Góc nghiêng ngang bánh xe – dải đo (Camber): ±8,0º

- Độ chính xác đo:

+ Góc độ chụm bánh xe (Toe) : 0,01º

+ Góc nghiêng dọc trục lái (Caster) : 0,02º

+ Góc nghiêng ngang bánh xe (Camber) : 0,02º

- Nguồn điện sử dụng : 100v ~ 240V, 50~60Hz

- Kích thước (D x R x C) : 660 x 600 x 1120 mm

- Thân máy có các vị trí để treo bộ đo cảm biến

- Có bánh xe di chuyển


  Bộ phận Bán hàng
0945.73.5599
  Bộ phận Kĩ thuật
0949 41 5599
  Bộ phận Phụ tùng
0948 96 5599
  Bộ phận CSKH.
0787 58 9999